วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่16

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 

  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์พูดถึงการเรียนการสอนแบบการบรูณาการ STEM คือการทำคลิปวิดีโอ ขวดน้ำนักขนของ ที่ลงYoutube และอาจารย์ให้โจทย์มาว่าของเล่นที่แต่ละกลุ่มประดิษฐ์ขึ้นมานั้นสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้างและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เช่น ทำขวดน้ำนักขนของเพื่อส่งอาหารไปให้สัตว์ที่อยู่ในป่าลึก
ขวดน้ำนักขนของ
วิธีการสอน มีดังนี้
  1. สังเกตอุปกรณ์ อุปกรณ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง
  2.ตั้งประเด็นปัญหา (ถ้าเราเข้าไปในป่าทึบไม่ได้เราจะส่งอาหารให้สัตว์ด้วยวิธีการไหนได้บ้าง)
  3.เข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยการเปิด Youtube ขวดน้ำนักขนของ ให้เด็กดู
     - ดูอุปกรณ์ (ทบทวนอุปกรณ์)
     - ดูขั้นตอนในการทำ (ทบทวนขั้นตอน)
     - สาธิตการทำ
     - ให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ (โดยให้หัวหน้ากลุ่มออกมาหยิบ)
     - ลงมือทำ
  4. ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากสิ่งที่ประดิษฐ์
     - เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
     - ทดลองเล่นของตนเอง ถ้าใครไปไกลแสดงว่ามีประสิทธิภาพ
  5. สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งที่ประดิษฐ์
                
     คำศัพท์
  • Test = การทดลอง
  • Technology = เทคโนโลยี                      
  • integration = บูรณาการ
  • Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
  • significant experience = ประสบการณ์สำคัญ 

ทักษะที่ได้รับ
  • การฟัง
  • การทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • การคิด
การนำมาประยุกต์ใช้เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน: โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอนมีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                     
ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น