วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทกครั้งที่10


วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559 

การเรียนการสอนในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
    ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
        รางลาดเอียง เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลรวดเร็วมากขึ้น  อาจารย์แนะนำว่า รางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นชิ้นนี้มากขึ้น

เป่าลมเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เพื่อเราเป่าลมเข้าไปในถุงถุงก็จะพองแล้วเกิดเป็นรูปต่าง ๆ ที่เราทำไว้

ลูกแก้วลาดเอียง สามารถลาดเอียงได้ด้วยตนเองตามความต้องการของเรา

             *** การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก

ภาพกิจกรรมในการทำงาน





อาจารย์ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ

กลุ่มที่ 2 หน่วยต้นไม้

กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้

กลุ่มที่ 4 หน่วยปลา

กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่

กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้

กลุ่มที่ 7 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน

คำศัพท์ 
  1. The unit = หน่วยการเรียนรู้                                  
  2. property  = คุณสมบัติ
  3. oxygen  = ออกซิเจน   
  4. integration = บูรณาการ  
  5. spiritual Science = จิตวิทยาศาสตร์  

ทักษะที่ได้รับ
  1. การทำงานเป็นกลุ่ม
  2. การคิด
  3. การตัดสินใจ
  4. การลงมือปฏิบัติ
  5. การฟัง
  6. การสรุปข้อมูล

การนำมาประยุกต์ใช้
    เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
    โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
     มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                     
ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น